Tin tức & Sự kiện

Nghiên cứu cho thấy chứng lo âu khi không cầm iPhone là có thật

Điện thoại di động đặc biệt là smartphone đã trở thành vật dụng người ta luôn đem theo bên người, gần như là 24/7. Có ý kiến cho rằng con người hiện đại bị nghiện điện thoại và có xu hướng không muốn rời xa cái điện thoại yêu quí của mình, tạm gọi là chứng "sợ chia tay điện thoại", liệu điều này có đúng hay không? Mới đây, một nghiên cứu của đại học Missouri đã chỉ ra rằng điều này là có thật.


Dựa trên kết quả nghiên cứu, các nhà khoa học ở ĐH Missouri đưa ra kết luận rằng người dùng smartphone có thể có xu hướng đạt kết quả kém khi tham gia các sự kiện cần sự tập trung cao, điển hình như thuyết trình, phỏng vấn, làm bài kiểm tra vv... Điều này đặc biệt ảnh hưởng ở những người sử dụng điện thoại iPhone, cho thấy họ có tâm lý không muốn bỏ điện thoại của mình.

"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, người dùng iPhone có xu hướng cho rằng iPhone là vật có khả năng "tăng sự tự tin cho chủ nhân", vì vậy khi không có điện thoại bên người sẽ khiến họ mất tự tin dẫn tới đạt kết quả kém khi tham gia các hoạt động cần sự tập trung", nghiên cứu sinh tiến sĩ Russell Clayton, người dẫn đầu nghiên cứu nói trên cho biết.

Trong nghiên cứu, người ta cho một nhóm người dùng iPhone tham gia thử nghiệm làm các bài test (giải ô chữ) 2 lần. Ở lần đầu tiên, người thử nghiệm được giữ iPhone trong người và giải các ô chữ được đề ra. Kết quả sau đó được ghi lại về những cảm xúc, sự hài lòng của đáp viên (nhịp tim, huyết áp, trạng thái tinh thần).

Ở lần 2, các nhà nghiên cứu đề nghị giữ iPhone của đáp viên với lí do điện thoại của họ có thể gây nhiễu sóng các thiết bị đo đạc. Lúc đang chơi ô chữ, các điện thoại đó có cuộc gọi tới nhưng người thử nghiệm không được phép nghe điện thoại. Nghiên cứu ghi nhận việc này làm nhịp tim và huyết áp của họ tăng cao, dẫn tới lo âu và mất tập trung, cuối cùng là kiến quả bài test kém hơn hẳn so với những lần đầu tiên là được phép giữ điện thoại trong lúc giải ô chữ (chỉ giữ điện thoại chứ không dùng nó để google).


Theo ĐH Missouri


Các tin khác